วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การแสดงอัตลักษณ์ไทย

   

การแสดงอัตลักษณ์ไทย

        ศูนย์วัฒนธรรมอำเภอบางพลี โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง ร่วมสืบสานประเพณี "ประเพณีรับบัว" กับสภาวัฒนธรรมอำเภอบางพลี และองค์กรท้องถิ่น
         อัตลักษณ์ หากแปลตรงตัวจะมาจาก อัต+ลักษณ์ หมายถึง ลักษณะเฉพาะ คำนี้ราชบัณฑิตยสถาน*ได้ให้ความหมาย ดังนี้ คำว่า อัตลักษณ์ (อ่านว่า อัด-ตะ-ลัก) ประกอบด้วยคำว่า อัต (อัด-ตะ) ซึ่งหมายถึง ตน หรือ ตัวเอง กับ ลักษณ์ ซึ่งหมายถึง สมบัติเฉพาะตัว.   คำว่า อัตลักษณ์ ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า identity (อ่านว่า ไอ-เด็น-ติ-ตี้) หมายถึง ผลรวมของลักษณะเฉพาะของสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งทำให้สิ่งนั้นเป็นที่รู้จักหรือจำได้ เช่น นักร้องกลุ่มนี้มีอัตลักษณ์ทางด้านเสียงที่เด่นมาก ใครได้ยินก็จำได้ทันที. สังคมแต่ละสังคมมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนเอง. โลกาภิวัตน์ทำให้อัตลักษณ์ของสังคมไทยเปลี่ยนไป.

                       หากกล่าวถึงอัตลักษณ์สถานศึกษาแล้ว คำว่า อัตลักษณ์ หมายถึง ลักษณะเฉพาะของสถานศึกษา ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา  เป็นการแสดงอัตลักษณ์ไทย โดยนักเรียนโรงเรียนบางพลีราษฏร์บำรุง เยาวชนของไทย







ศูนย์วัฒนธรรมอำเภอบางพลี
            ตั้งอยู่ในโรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ชั้นบน จัดแสดงภูมิปัญญา และวัฒนธรรมในอดีต ที่มีการแลกเปลี่ยนกันระหว่างคนหลายเชื้อชาติ เช่น คนไทย คนมอญ คนลาว คนจีนและมุสลิม การค้าขายระหว่างชุมชน อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำรงชีวิตชาวบ้าน วิถีชีวิตชาวบ้าน เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องดนตรี เงินตรา เช่น ตลาดน้ำ ประเพณีรับบัว ขบวนเรือ เครื่องมือเครื่องใช้ในการจับปลา  ชั้นล่าง แสดงแบบจำลองวิถีชีวิตชาวบ้าน



เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์  เวลา 09.00–16.00 น.   ปิดวันเสาร์ อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์  ไม่เสียค่าเข้าชม 
 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2751 1504-7 (เข้าชมเป็นหมู่คณะทำจดหมายเรียน ประธานศูนย์วัฒนธรรมอำเภอบางพลี ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์)

การเดินทาง :

         รถโดยสารประจำทาง สายบางนา -ตราด รถเมล์สาย 132 ,133 ,365 ,537 ,552 ,553 ต่อรถสองแถวหน้าโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 1
ถนนสายเทพารักษ์ รถเมล์สาย สำโรง - บางบ่อ ,สำโรง -บางปลา,สำโรง - บางพลี เพื่อเข้าวัดบางพลีใหญ่ใน และรถตู้สายบางบ่อ-บางพลี
รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพ ฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดสมุทรปราการ ใช้ถนนสุขุมวิท เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกบางนา จากนั้นใช้ถนนบางนาตราด ขับตรงไปประมาณ 12 กิโลเมตร กลับรถเพื่อตัดเข้าถนนกิ่งแก้ว บางพลี (ประมาณ 2 กิโลเมตร) เลี้ยวซ้าย ถึงวัดบางพลีใหญ่ใน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น