วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประเพณีรับบัวโยนบัววัดบางพลีใหญ่ใน 1เดียวมรดกโลก


 

ร่วมสืบสานประเพณีรับบัวและโยนบัววัดบางพลีใหญ่ใน 1 เดียวในมรดกโลก
ประเพณีรับบัววัดบางพลีใหญ่ใน
                                                                                                       
พระกริ่งหลวงพ่อโตรุ่นมหามงคลนพเก้า

       ประเพณีรับบัววัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดหลวงพ่อโต ปี พ.ศ. 2554 นั้นทางวัดได้เริ่มติดป้ายประชาสัมพันธ์ ตามสถานที่ต่างๆ โดยกำหนดงานรับบัวเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2554 เป็นวันโยนบัว  และในปีนี้ มีพิเศษตรงที่จะมีพิธีมหาพุทธภิเษก พระกริ่งหลวงพ่อโตรุ่นมหามงคลนพเก้า ร่วมกันปลุกเสกโดยมหาเถราจาร์ยดัง 39 รูป วันที่ 30 กันยายน 2554
หลวงพ่อโตและประวัติรับบัว

ประเพณีรับบัว

       เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวบางพลี จ.สมุทรปราการ และเป็นประเพณี 1 เดียวในโลก โดยจัดงานขึ้นในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 เป็นประจำของทุกปี
                ในสมัยก่อน อำเภอบางพลีมีประชาชนอาศัยอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ ชาวไทย ชาวลาว และชาวมอญ มีวิถีการทำมาหากินต่างๆกัน ทุกคนเสมือนเป็นญาติมิตรอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่น

ความเป็นมาของประเพณีรับบัว
ประเพณีรับบัว เกิดขึ้นเพราะความมีน้ำใจที่ดีต่อกันระหว่างคนไทยในท้องถิ่น กับคนมอญพระประแดง ชาวมอญที่ทำนาอยู่ตำบลบางแก้ว ในช่วงออกพรรษาจะกลับไปทำบุญที่อำเภอพระประแดง และได้เก็บดอกบัวเพื่อบูชาพระหรือถวายแด่พระสงฆ์และฝากเพื่อนบ้าน


ในปีต่อมาชาวอำเภอเมือง และชาวอำเภอพระประแดงต่างพร้อมใจกันพายเรือ บ้างก็แจวเรือมาเก็บดอกบัวที่อำเภอบางพลี และถือโอกาสนมัสการหลวงพ่อโต ระยะทางระหว่างอำเภอบางพลีกับอำเภอพระประแดงไกลกันมาก เพื่อไม่ให้เป็นการเหนื่อย เรือแต่ละลำจะร้องรำทำเพลงมาตลอดทาง บางทีก็พายเรือหรือแจวเรือแข่งกัน ทำให้เกิดความเพลิดเพลินสนุกสนาน พอมาถึงบางพลีเป็นเวลาบ่ายหรือค่ำ จึงถือโอกาสเยี่ยมญาติหรือเพื่อนฝูง ด้วยความมีน้ำใจที่ดีต่อกันชาวพระประแดงได้นำน้ำตาล มะพร้าว หมาก มาฝากชาวบางพลี  ชาวบางพลีเองก็ได้เตรียมข้าวปลาอาหารออกมาต้อนรับ บางกลุ่มที่ไม่ค้างแรมบ้านญาติก็จะไปเที่ยวงานวัดจนสว่าง พอรุ่งเช้าของวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จึงเดินทางกลับ โดยเก็บดอกบัวจากสองฝั่งคลองสำโรงเพื่อนำไปบูชาพระและถวายพระสงฆ์ในวันออกพรรษา



ภาพประเพณีรับบัวปี พ.ศ.2477
ในระยะต่อมา ชาวบางพลีอำนวยความสะดวกให้กับชาวพระประแดง โดยเก็บดอกบัวมัดห่อด้วยใบบัวและเตรียมข้างต้มมัดไว้แจกชาวพระประแดงตอนกลับ เพื่อเป็นอาหารรับประทานขณะพายเรือกลับ การกระทำเช่นนี้ปฏิบัติมาเป็นประจำจนเป็น ประเพณีรับบัว ในที่สุด
สำหรับการแห่หลวงพ่อทางน้ำในประเพณีที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ สืบเนื่องมาจาก พ.ศ. 2467 นางจั่นกับพวกชาวบางพลี ได้ร่วมสร้างองค์ปฐมเจดีย์  ณ วัดบางพลีใหญ่ใน และจัดงานเฉลิมฉลองโดยแห่ผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์  ไปตามลำคลองสำโรง กลางคืนมีงานสมโภชน์ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นการแห่รูปหลวงพ่อโตแทนผ้าห่มองค์พระปฐมเจดีย์  และวิวัฒนาการมาเป็นแห่องค์หลวงพ่อโตจำลอง อันเชิญไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้นมัสการ ดอกไม้ที่ใช้นมัสการ คือ ดอกบัว
ทางการได้เข้ามามีบทบาท ในการจัดงานประเพณีรับบัวเมื่อ ปี พ.ศ. 2477 โดยจัดกิจกรรมประกวดเรือประเภทต่างๆ เช่นสวยงาม ความคิด และตลกขบขัน  และเมื่อ ปี พ.ศ. 2536  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ได้ร่วมจัดงานประเพณีรับบัวกับทางอำเภอบางพลีและเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยเสริมกิจกรรมเน้น วิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต

กิจกรรมประเพณีรับบัววันที่ 8 - 11 ตุลาคม 2554 มีดังนี้

สัมผัสวัฒนธรรมอันดีงามและชมการแสดงวิถีชีวิตชาวนา ชาวลาว ชาวมอญ ชาวจีน ชาวมุสลิม การแสดงรำกลองยาว
เลือกชิมขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง และเลือกซื้อสินค้าพื้นเมือง
 ชมการแข่งขัน เช่น ชกมวยทะเล, หมากรุกคน, แข่งขันเรือมาดและเรือยาว
ชมการประกวดหนุ่มสาวรับบัว, ขวัญใจแม่ค้า, ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง, การนวดมือทอง, การทำขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง
ชมขบวนเรือสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และตลกขบขัน และร่วมถวายดอกบัวบูชาหลวงพ่อโต
เยี่ยมชมและสัมผัสบรรยากาศไทยๆ ริมฝั่งคลองสำโรง พร้อมชิมอาหารอร่อย ณ "ตลาดโบราณบางพลี"
มาเที่ยวกราบไหว้บูชาพระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย อย่าพลาดโอกาส 1ปี มีครั้งเดียว

การเดินทาง :

รถโดยสารประจำทาง สายบางนา -ตราด รถเมล์สาย 132 ,133 ,365 ,537 ,552 ,553
ต่อรถสองแถวหน้าโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 1
ถนนสายเทพารักษ์ รถเมล์สาย สำโรง - บางบ่อ ,สำโรง -บางปลา,สำโรง - บางพลี เพื่อเข้าวัดบางพลีใหญ่ใน และรถตู้สายบางบ่อ-บางพลี
รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพ ฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดสมุทรปราการ ใช้ถนนสุขุมวิท เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกบางนา จากนั้นใช้ถนนบางนาตราด ขับตรงไปประมาณ 12 กิโลเมตร กลับรถเพื่อตัดเข้าถนนกิ่งแก้ว บางพลี (ประมาณ 2 กิโลเมตร) เลี้ยวซ้าย ถึงวัดบางพลีใหญ่ใน จอดรถยนต์ที่ลานจอดฟรี  เดินเลียบคลองสำโรงไปเรื่อยๆจะถึงตัวตลาดน้ำโบราณบางพลี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เทศบาลบางพลีโทร.02-3373086 , 02-3373934

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น