วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

พิธีขบวนแห่หลวงพ่อโตทางบก

   


พิธีขบวนแห่หลวงพ่อโตทางบก พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย

        วันนี้เป็นที่ 2 ของงานประเพณีรับบัวที่วัดบางพลีใหญ่ใน  ได้จัดขึ้นเนื่องจากเป็นวันอาทิตย์บริษัทหยุดทำงาน  และได้ไปเที่ยวชมงานแต่เช้าเลยลานจอดรถโล่งสบาย  ผมทราบดีว่าถ้าสายกว่านี้หาที่จอดลำบาก  พอดีไปทันเวลา  กำลังอัญเชิญหลวงพ่อโตองค์จำลองเพื่อแห่ทางบกโดยรถยนต์ เริ่มฤกษ์งามยามดีเวลา 08:39 น.  เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคล  ไปตามถนนบางพลี กิ่งแก้ว   สายบางนา ตราด  และสายเทพารักษ์    ส่วนวันที่ 10 ตุลาคม 2554  จะทำการแห่ขบวนหลวงพ่อโตจำลองทางน้ำในเวลา 08:39 น. เช่นเดียวกัน  ก็ขอเชิญพุทธสานิกชนร่วมกันทำบุญ ตามกำลังจิตศรัทธา

       ทางกรรมการวัดและเจ้าหน้าที่ต่างช่วยกันอัญเชิญหลวงพ่อโตขึ้นสู่ปะรำขบวนแห่โดยรถบรรทุกหกล้อ ที่ประดับและตกแต่งด้วยความสวยงาม โดยมีเจ้ากระต่ายขาวสัตว์ประจำปีเถาะนั่งอยู่ด้านหน้ารถยนต์


































นำขบวนแห่โดยวงโยธวาทิตโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว

ประวัติโดยย่อ
วงโยธวาทิตโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว เริ่มต้นจากมีนักดนตรีและ เครื่องดนตรีประมาณ 30 ชิ้น บรรเลงรับเสด็จฯ แต่งกายด้วยชุดเสื้อราชประแตนสีขาว กางเกงขาสั้นสีดำ หมวกหนีบสีแสด นอกจากนั้นจะบรรเลงตามกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน เช่น กิจกรรมกีฬาสี การบรรเลงเพลงชาติ ตอนเช้า เดินเทิดพระเกียรติฯ และสนับสนุนกิจกรรมของชุมชน
วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2516 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอย่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด "อาคารร่มเกล้า" ณ โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ซึ่งเป็นนามพระราชทาน โดยมีนายสุขุม ถิราวัฒณ์ และคุณหญิงจันทร์ฟอง ถิราวัตณ์ ทูลเกล้าฯถวายโฉนดที่ดินจำนวน 30 ไร่


 ประชาชนที่มาที่ยวชมงานรับบัวที่วัดบางพลีใหญ่ในและพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันมารอร่วมใจกันส่งขบวนแห่หลวงพ่อโตหน้าวัดและทำบุญกันอย่างหนาแน่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น