ประเพณีรับบัวเปรียบเสมือนแห่งสายใยความกลมเกลียว  อันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  เสมอเพื่อนเสมือนญาติ
ประเพณีรับบัวตำนานแห่งสายน้ำของชาวบางพลี
ย้อนรอยวิถีชีวิตชาวบางพลี ร่วมสืบสานประเพณีรับบัวตำนานแห่งสายน้ำของชาวบางพลี  เปรียบเสมือนสายใยความกลมเกลียว  อันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  เสมอเพื่อนเสมือนญาติระหว่างชาวไทย  ชาวลาว 
และชาวรามัญ ที่พำนักอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขกายใต้ร่มบารมีอันศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต
ณ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 
หล่อหลอมจิตวิญญาณ และมิตรไมตรีเข้าไว้ด้วยกันอย่างแน่นแฟ้น  เพื่อกลายเป็นมิ่งมงคลแห่งชีวิตสืบต่อมาช้านาน
หมายกำหนดการประเพณีรับบัวปี
2555
26  ตุลาคม  2555 เวลา 10:39 น. 
พิธีเปิดงานประเพณีรับบัว
27  ตุลาคม  2555 เวลา 08:00 น. 
ขบวนแห่หลวงพ่อโตทางรถ
28  ตุลาคม  2555 เวลา 08:00 น. 
ขบวนแห่หลวงพ่อโตทางเรือ
                                                เวลา 09:30
น. 
การแข่งขันเรือพายชิงถ้วยพระราชทาน
29  ตุลาคม  2555 เวลา 07:00 น. 
พิธีโยนบัว สักการะองค์หลวงพ่อโต ชมประกวดขบวนเรือสวยงาม
งานประเพณีรับบัวปี 2555
 
งานประเพณีรับบัวปีนี้ 
ไม่ว่าวันธรรมดาหรือวันหยุดทั้งกลางวัน และกลางคืนยังหนาแน่นไปด้วยฝูงชน
ที่หลั่งไหลกันมาเที่ยวงานและกราบไหว้องค์หลวงพ่อโต อย่างไม่ขาดสาย  ทำให้บริเวณวัดที่กว้างขวางแคบลงถนัดตา         
 
ปีนี้ผมมาไม่ทันแห่หลวงพ่อโตทางน้ำในตอนเช้า  แต่ก็ยังได้ภาพการแข่งขันเรือมาดชิงถ้วยพระราชทาน   พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี
พระวรราชาทินัดดามาตุ ในการแข่งขันเรือมาดนี้ผมไม่แน่ใจว่า
ได้บรรจุเข้าการแข่งขันในประเพณีรับบัวตั้งแต่ปี พ.ศ. ไหน  ผมจำได้ว่าถ้าย้อนกลับไปสักประมาณ 25 – 30  ปี 
จะเป็นการแข่งขันเรือยาวที่น่าสนุกสนานและตื่นเต้น
 
เราไปดูบริเวณที่จัดงานแสดงวัฒนธรรมที่ว่าการอำเภอบางพลีกันต่อ
ถนนด้านหน้าทั้งสองฝั่งก่อนถึงที่ว่าการอำเภอฯ จะเป็นร้านขายสินค้า OTOP จากตำบลต่างๆ ของอำเภอมาวางขายให้เลือกซื้อหากันจำนวนหลาย 10 ร้าน แต่ผมไม่ได้ถ่ายภาพมา   มาชมภาพด้านหน้าบริเวณลานแสดงวัฒนธรรมกันดีกว่าสวยงามมากครับ
ปีนี้เช่นเคยครับ เป็นการแสดงของนักเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงของอำเภอบางพลี
“สืบสานวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวมอญ” จากโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว และการแสดง “วัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวนาอำเภอบางพลี” จากโรงเรียนพลูเจริญวิทยาคม ซึ่งสลับกันทำการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน          









ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น